Tính an toàn trong công nghệ hàn đối đầu

Tính an toàn trong công nghệ hàn đối đầu

Một thảm kịch gần đây xảy ra ở Úc khi sử dụng máy hàn nhập khẩu đã thu hút chú ý của người dân về tính an toàn trong thiết bị hàn tự động. Là một trong những quốc gia hàng đầu trên thế giới quan tâm đến vấn đề sức khỏe và an toàn cho người vận hành, qua sự việc trên, nước Úc thật sự nghiêm túc xem xét vấn đề này.

Lỗi do người vận hành là mối quan tâm khi tai nạn xảy ra, như tai nạn giao thông. Cách đây nhiều năm, xe hơi không được trang bị túi khí, phanh ABS, thiết kế chống va đập, tay lái an toàn và thậm chí là thắng và tay lái điện. Năm 2014, nhiều thế hệ xe mới ra đời với chế độ điều khiển tay lái tự động an toàn dùng hệ điều khiển di động PLCs. Khi những năm 70, trên xe thậm chí đai an toàn cũng không có, mặc dù đó chính là tiêu chuẩn.

Lựa chọn thiết bị của ngày hôm nay


Thiết kế máy hàn tự động ngày nay với các tính năng tùy chọn gia tăng mức an toàn trong vận hành. Công tắc chuyển mạch Proxy, vận hành được cả 2 tay, camera quan sát, công tắc an toàn, ngắt điện an toàn CAT3, tín hiệu giới hạn khu vực an toàn, ống mềm thủy lực có bọc được bảo vệ, v.v…

Những tùy chọn ứng dụng trên cho chi phí đào tạo giảm. Trước đây, khóa học về hàn đối đầu thường thực hiện khá cơ bản: hoặc là khóa 5 ngày giới hạn đào tạo cho ống có đường kính đến 630mm, hoặc là khóa học 2 ngày tại Úc bao gồm hàn đối đầu và hàn điện trở, hoặc được đại diện kinh doanh hướng dẫn cơ bản và cấp chứng chỉ.

Nhiều năm trở lại đây, những dòng thiết bị khác sử dụng ở Bắc Mỹ, các máy này có các bộ phận lắp ráp riêng lẻ.  Trang bị này chỉ có thể phù hợp với một máy, di chuyển trên bánh xe, hoặc máy phát điện riêng. Dòng máy này rất thuận tiện khi hàn tuyến ống dài, hoặc những nơi thi công thường xuyên di chuyển. Đây cũng là nguyên nhân nâng chi phí giá thành cao. Vì vậy, cơ sở để tính giá tùy theo khu vực thi công, đơn vị thi công, nguồn nhân lực hiện có, v.v,…

Xét về phương diện thiết kế cơ bản, máy hàn đối đầu truyền thống đang sử dụng hệ điều khiển bơm thủy lực đã được chứng minh qua nhiều năm. Ngày nay, các dòng máy cao cấp do Worldpoly ở Úc sản xuất đang sử dụng hệ điều khiển PLC, cho khả năng kiểm soát chính xác áp lực, thời gian và nhiệt độ hàn.  Bộ điều khiển cũng được ứng dụng cho vận hành tự động, đo lực kéo, thết bị điều khiển thay đổi đĩa gia nhiệt, áp lực, thời gian hàn và làm nguội mối hàn, tích hợp dữ liệu hàn và thiết bị điều khiển từ xa.


Những cải tiến mới mang lại an toàn cho người vận hành

Cách đây 3 năm, Worldpoly đã tạo ra bước nhảy vọt bắt đầu trong dự án nghiên cứu và phát triển với chuyên gia Bosch Rexrroth là người thiết kế và vận hành máy hàn đối đầu, sử dụng ứng dụng công nghệ tự động. Rexroth đã nắm lấy cơ hội và nhiệt tình tham gia cùng đội ngũ nghiên cứu người Úc, Âu và Mỹ, kết quả Worldpoly đã cho ra đời công nghệ hàn đối đầu tự động PolyForce630.



Không như những dòng máy khác, PolyForce630 sử dụng hệ điều khiển di động PLC của Rexroth, tương tự như hệ điều khiển cho máy khoan đá và máy xúc. Với bộ điều khiển bền không dễ phá hủy được, đem lại độ an toàn cao mà những dòng máy trước đây không có.

Huấn luyện


Từ góc độ an toàn, tất cả người điều khiển thiết bị cần được đào tạo và được cấp phép vận hành máy hàn đối đầu.  PolyForce của Worldpoly đòi hỏi ở mỗi bắt đầu ca làm việc, số giấy phép của người vận hành phải được nhập để khởi động máy. Theo yêu cầu của ngành công nghiệp, Worldpoly đang phát triển dòng máy bao gồm hướng dẫn quy trình, video an toàn được thể hiện trên màn hình để người vận hành theo đó biết được việc mình cần thực hiện kế tiếp, trong suốt quá trình hàn ống. Người vận hành được cấp giấy phép sẽ tự động cập nhật thông tin vào dữ liệu, sau đó lưu vào USB và có thể truy xuất GSM, vệ tinh hoặc Bluetooth (tùy chọn) cho bất kỳ giai đoạn vận hành. Việc truy xuất dữ liệu có thể được định dạng hoàn toàn tự động. Ngoài ra, việc đào tạo và cấp phép cho người vận hành được cung cấp cho mỗi máy PolyForce được chuyển giao. Cùng với đào tạo cộng với việc vận hành PolyForce630 thể hiện tính trực quan dẫn đến thiết bị này đáp ưng hoàn toàn mong đợi của cả người vận hành lẫn nhà quản lý.


 

  • Dega
  • Greiner
  • Neue Herbold
  • Rollepaal
  • Worldpoly
  • Zeppelin
  • Drossbach