“Chưa bao giờ hành động lại cấp bách hơn”

“Chưa bao giờ hành động lại cấp bách hơn”

Nguồn: Rollepaal News
''Sự cần thiết phải hành động chưa bao giờ cấp bách hơn thế. Chúng ta không còn tìm kiếm những tác động tương lai của biến đổi khí hậu. Chúng ta đang đối mặt với những biến đổi của hiện tại”. Joe Venegas, giám đốc R&D của Rollepaal, mô tả thách thức các công ty và xã hội đang phải đối mặt để đáp ứng nhu cầu về hệ thống đường ống ngày càng tăng trong khi nguyên liệu phổ biến được sử dụng cho sản xuất ống ngày càng trở nên đắt đỏ và khan hiếm.
 

Vào tháng 9/2021, Rollepaal tham gia Hội nghị & Triển lãm Ống nhựa (PPXX) lần thứ 20 với tư cách là nhà tài trợ chính. Trong sự kiện này, các công ty đã chia sẻ những phát triển mới nhất trong ngành. Rollepaal nổi bật với phần trình bày của Joe Venegas - Giám đốc R&D. Ông chỉ rõ tầm quan trọng của việc giảm sử dụng nguyên liệu để giảm tác động của ngành ống đối với khí hậu, cùng với tầm quan trọng của những cải tiến nhằm đẩy nhanh việc áp dụng các công nghệ hiện có để giảm sử dụng nguyên liệu.
Để đơn giản hóa ý tưởng, ông cho rằng theo dữ liệu năm ngoái, nhiều khu vực trên thế giới bị thiếu nguyên liệu thô. Trong thời kỳ thiếu hụt đó, các nhà sản xuất ống đã chọn chạy dây chuyền tiêu thụ ít nguyên liệu hơn trên mỗi mét, chẳng hạn như dây chuyền PVC đa lớp hoặc PVC-O. Lý do rất đơn giản: với cùng một lượng nguyên liệu, có thể sản xuất và bán hơn 30-50% mét ống trên dây chuyền đa lớp hoặc PVC-O so với các sản phẩm khác. Do đó, nếu không có gì thay đổi, thì các doanh nghiệp mạnh nhất sẽ được xây dựng dựa trên các công nghệ sử dụng lượng nguyên liệu tối thiểu.

Venegas đã chỉ ra sự tồn tại của nhiều công nghệ làm giảm tiêu thụ nguyên liệu, chẳng hạn như công nghệ cho ống gân, ống lõi xốp và PVC-O. Trong khi, theo ông, câu hỏi thực sự là làm thế nào chúng ta có thể tăng tốc độ áp dụng những công nghệ đó và những công nghệ khác, giúp giảm tiêu thụ nguyên liệu. Thông thường, việc giảm nguyên liệu đi kèm với sự phức tạp tăng lên trong sản xuất. Do đó, trong chủ đề “Đẩy nhanh tính bền vững thông qua việc áp dụng công nghệ" (2021), chúng ta thấy hai cách để tăng tốc độ áp dụng: bằng cách giảm sự phức tạp trong vận hành dây chuyền và bằng cách học hỏi và thích ứng nhanh hơn.
Đầu tiên, để giảm độ phức tạp, Rollepaal đề xuất sử dụng thiết bị cơ bản hơn trên các dây chuyền phức tạp. Ví dụ, để đẩy nhanh việc áp dụng dây chuyền sản xuất nhiều lớp, Rollepaal khuyên bạn nên sử dụng phương pháp cấp liệu định lượng trên cả máy đùn chính và máy đùn lõi, vì cân bằng dòng chảy giữa máy đùn chính và máy đùn lõi là một trong những yêu cầu chính cho sản xuất ổn định. Việc sử dụng hệ thống định lượng trên cả hai máy đùn làm giảm sự dao động công suất máy đùn và do đó cải thiện mạnh quy trình sản xuất.
Bước thứ hai trong việc giảm độ phức tạp, chuyên gia Rollepaal đề xuất nên thực hiện tự động hóa bất cứ khi nào có thể. Ví dụ như định tâm nhiệt tự động, kiểm soát máy kéo tự động hoặc kiểm soát lực kéo tự động trong đùn ống PVC-O. Ý tưởng đằng sau những bổ sung này là làm cho quy trình trở nên đơn giản và tự động nhất có thể, giúp cho việc áp dụng các dây chuyền mới dễ dàng nhất có thể.

Bên cạnh việc giảm độ phức tạp, điều quan trọng là phải học từ dữ liệu. Điển hình nhà sản xuất có thể sử dụng dữ liệu lấy từ dây chuyền đùn (trung bình 0,8GB dữ liệu mỗi ngày) không chỉ để tìm ra nguyên nhân gốc rễ của sự cố đã xảy ra mà còn để ngăn chặn các sự cố trong tương lai. Do đó, cần có các hệ thống được thiết kế riêng để hiểu cách thức vận hành của dây chuyền sản xuất, có thể cảnh báo các vấn đề hiện tại hoặc tương lai, có thể xem xét hiệu quả của sản xuất theo thời gian.

Ví dụ, hệ thống gắn liền với Công nghệ đùn Rollepaal có thể tự động:
a) xác định từ dữ liệu máy:
·            Khởi động và dừng
·            Cỡ ống đang được sản xuất
·            Dung sai ống hoặc phế liệu
·            Thiết bị trong dây chuyền có hoạt động như mong muốn hay cần bảo trì
b) sản xuất:
·            Báo cáo hàng tuần hoặc hàng tháng
·            Đề xuất kế hoạch sản xuất hiệu quả hơn
·            Thông báo về:
o    Dừng dây chuyền
o    Dừng máy
o    Phế liệu sản xuất
o    Quá trọng lượng
o    Lỗi hệ thống kiểm soát như thiết bị định lượng và máy đo siêu âm
Kết luận, công nghệ làm giảm đáng kể tác động môi trường của ống nhựa đã có sẵn. Cần tập trung vào việc tăng tốc độ áp dụng bằng cách làm cho hệ thống sản xuất tự động hơn và mạnh mẽ hơn, và bằng cách lưu trữ, phân tích dữ liệu sản xuất để học nhanh và thay đổi nhanh chóng.
  • Dega
  • Greiner
  • Neue Herbold
  • Rollepaal
  • Worldpoly
  • Zeppelin
  • Drossbach