Lợi ích của việc sấy hoặc tách ẩm nguyên liệu

Lợi ích của việc sấy hoặc tách ẩm nguyên liệu

 Bắt đầu từ thực tế, đối với vài nguyên liệu cần thiết phải sấy hoặc tách ẩm, chúng tôi muốn nhấn mạnh ở đây tầm quan trọng của quá trình này đối với những nguyên liệu được phân loại “không hút ẩm” mà không cần bất kỳ xử lý ngăn ngừa nào.

Ví dụ PE cho đùn (màng hay ống), nguyên liệu này khi sử dụng ở dạng thô được xem là “không hút ẩm”, nhưng khi nguyên liệu tiếp xúc với không khí ẩm, hơi ẩm ngưng tụ trên bề mặt hạt đi vào quá trình gia công, chuyển thành dạng hơi, gây ra sự thay đổi đáng kể về thông số và tính chất cơ học, thẩm mỹ của sản phẩm.

Điều đó xảy ra khi xy lanh máy đùn không có bộ phận khử khí. Thực tế, trong trường hợp này, hơi nước trong xy lanh làm tăng áp nghịch, làm giảm năng suất, trục vít vận hành
“mỏi” hơn, do đó làm tăng điện năng tiêu thụ và chi phí. Hơn nữa, bong bóng hơi nước sẽ ngăn chặn dòng chảy ổn định của nguyên liệu trong máy đùn, gây ra sự xung động trong quá trình gia công.

Vấn đề trên gia tăng theo cấp số nhân khi quy trình sử dụng nhiều máy đùn (đùn phối hợp). Trong trường hợp này ở đầu khuôn, nơi dòng chảy nguyên liệu gặp nhau, sự hiện diện của hơi ẩm hoạt động như kẻ phá hoại, gây phân lớp hay thậm chí trông như hỗn hợp các nguyên liệu khác nhau. Vị trí của hơi trong nguyên liệu thứ nhất có thể dễ dàng bị chiếm đóng bởi nguyên liệu thứ hai, gây ra đốm trên sản phẩm.

Một ví dụ về việc xử lý vấn đề này trong hệ thống đùn phối hợp ống gân với độ dày thành mỏng, khi một lớp có hơi ẩm, một lớp thì không. Sau nhiều nỗ lực sửa chữa các khiếm khuyết bằng cách thay đổi trên đầu đùn, vấn đề trở nên đơn giản khi chỉ cần sấy nguyên liệu trước.


Một ví dụ khác là trong việc sản xuất các tấm PS bằng phương pháp dập định hình, không chỉ khi đùn phối hợp, nhiều vấn đề về sự ổn định của bề dày cũng được giải quyết đơn giản nhờ vào sấy nguyên liệu. Trong trường hợp này, do không thấy lỗi trên bề mặt sản phẩm nên khó nhận biết được vấn đề gây ra là do độ ẩm trong nguyên liệu.

Để giải quyết vấn đề trên, chúng tôi lắp thêm thiết bị định lượng WM. Thiết bị định lượng xác định độ dày trung bình của sản phẩm và duy trì liên tục trong suốt quá trình sản xuất. Việc định lượng cho thấy rằng ngay cả khi nguyên liệu được nhập liên tục vào máy đùn với số vòng quay/phút của trục vít không đổi, nhưng đôi khi cũng xuất hiện tăng áp bất chợt ở đầu đùn trong một vài giây. So sánh dữ liệu được cung cấp bởi thiết bị định lượng với dữ liệu này, chúng tôi đi đến kết luận rõ ràng là do đặc tính của nguyên liệu đã thay đổi. Sau khi sấy nguyên liệu trong 1 giờ ở 70ºC, cuối cùng vấn đề được giải quyết, và nhờ vậy, vấn đề trong sản xuất giảm 8-15%, độ ổn định tăng 4% với cùng mức tiêu hao năng lượng.

Trong quy trình đùn thổi, việc sấy nguyên liệu FPVC sẽ làm tăng độ bóng, độ trong suốt của sản phẩm, loại bỏ gần như hoàn toàn việc đánh bóng khuôn do sự xuất hiện của hơi ẩm trong nguyên liệu làm gia tăng clo và tấn công bề mặt khuôn. Trong trường hợp này, năng suất cũng tăng lên vài phần trăm.

Cộng với lợi thế về năng suất, một khía cạnh quan trọng không kém là chất lượng bề mặt, sản phẩm đẹp hơn và đặc tính cơ học gia tăng. Và điều này sẽ dễ dàng hơn nếu ta sử dụng quy trình tách ẩm nguyên liệu thay vì sấy khí nóng thông thường.

DEGA – Đối tác của quý khách trong lĩnh vực gia công nhựa

  • Dega
  • Greiner
  • Neue Herbold
  • Rollepaal
  • Worldpoly
  • Zeppelin
  • Drossbach